Cài đặt máy in mạng trong Windows 7

Cài đặt máy in mạng trong Windows 7

Giả sử  chúng ta đang có một số thiết bị sau đây:
PC chạy Microsoft Windows 7 RC (Build 7100)
Máy in HP K5400 – Đây là máy in có card mạng và do đó nó có thể in qua mạng được, có địa chỉ IP là 192.168.1.70.
Printer Server Infosmart có địa chỉ IP là 192.168.1.80, gồm 1 port Parallel và 2 Port USB. Một máy in HP 1005 gắn vào cổng USB1 của Printer server.

Cài đặt máy in HP K5400

Trong Windows 7, bạn vào Start, chọn Devices and Printers

Từ PrinterServer Win7

Bạn sẽ thấy tất cả các thiết bị hiện có trong hệ thống của mình

Từ PrinterServer Win7

Click nút Add a Printer

Từ PrinterServer Win7

Chọn mục Add a Network, wireless or Bluetooth Printer …

Từ PrinterServer Win7

Sau khi chọn bạn nhấn Next, Quá trình tìm kiếm sẽ diễn ra, rất nhanh chóng nó sẽ hiển thị máy in trong hệ thống mạng mà hiện thời đang có – HP K5400.

Từ PrinterServer Win7

Đợi cho đến khi hoàn tất quá trình tìm kiếm máy in

Từ PrinterServer Win7

Click chọn vào máy in HP K5400 rồi nhấn Next.
Hãy đặt tên cho máy in này, thường bước này hãy để mặc định cho dễ nhớ. Nhấn Next.

Từ PrinterServer Win7

Tiếp theo quá trình cài đặt driver máy in sẽ tự động diễn ra, hình như Windows 7 hỗ trợ sẵn lun Driver của máy in này cho bạn. Sau khi cài đặt OK thì hộp thoại sau hiện lên.

Từ PrinterServer Win7

Tại đây, nếu muốn in thử máy in, bạn click vào nút Print a test page. Không thì nhấn Finish.
Vậy là bạn đã cài đặt xong máy in mạng HP K5400 rồi đó. Xem lại trong hệ thống xem mình đã có gì nào.

Từ PrinterServer Win7

Cài đặt máy in HP 1005

Trước khi cài đặt máy in này,ta hãy kiểm tra lại printer server, vào trình duyệt (IE, FireFox…) gõ ip của printer server này.

Từ PrinterServer Win7

Click vào mục Printer để kiểm tra máy in nào hiện đang gắn vào printer server.

Từ PrinterServer Win7

Như bạn thấy, hiển thị ở trên là máy in HP 1005 đang gắn vào printer server. Ta sẽ cấu hình nó để in được trong Windows 7 nhé.
Cho đĩa đi kèm với printer server vào máy, chạy file autorun.exe trong đĩa.

Từ PrinterServer Win7

Có thể khi chạy file này bạn sẽ gặp thông báo sau

Từ PrinterServer Win7

Nhấn Run
Hộp thoại hiện lên, bạn nhấn vào nút Setup Wizard

Từ PrinterServer Win7

Hộp thoại hiện lên, bạn nhấn Yes.

Từ PrinterServer Win7

Hộp thoại cài đặt driver cho printer server hiện ra

Từ PrinterServer Win7

Nhấn Next. Lại một hộp thoại nữa hiện ra

Từ PrinterServer Win7

Nhấn Next.
Sau khi nhấn Next, chương trình sẽ tự động dò tìm printer server cho bạn

Từ PrinterServer Win7

Như bạn thấy, sau khi tìm thì chương trình tìm thấy port số 2 có gắn máy in và trạng thái của nó là OK.

Từ PrinterServer Win7

Nhấn Next.
Tiếp theo, chương trình sẽ hỏi bạn có cần cấu hình lại printer server không?! Hãy đọc những thông tin trên màn hình.

Từ PrinterServer Win7

Nếu ko có nhu cầu thay đổi cấu hình của printer server thì hãy để mặc định, nhấn Next.
Hộp thoại tiếp theo, nhấn Add new printer.

Từ PrinterServer Win7

Hộp thoại tiếp theo hiện lên trông thật quen thuộc phải không. Khá giống với giao diện Add printer mạng HP K5400 phải không?

Từ PrinterServer Win7

Tuy nhiên, trong bước này, chúng ta sẽ chọn là Add a local printer, bởi vì như bạn thấy, khi Add máy in K5400 thì chọn mục bên dưới và Windows search không ra địa chỉ 192.168.1.80.
Hộp thoại tiếp theo hiện lên, bạn chọn vào mục create a new port, trong phần type of port, bạn chọn là standard TCP/IP port.

Từ PrinterServer Win7

Nhấn next.
Hộp thoại tiếp theo hiện lên, bạn gõ địa chỉ IP của printer server vào

Từ PrinterServer Win7

Xong nhấn next.
Hộp thoại tiếp theo hiện lên, nếu bạn thấy nó thì nghĩa là windows chưa nhận ra thiết bị printer server của bạn.

Từ PrinterServer Win7

Không có gì phải lo cả, bạn click vào danh sách thiết bị sổ xuống trong mục standard, chọn đúng loại printer server mà mình có.
Theo đúng thiết bị của mình la Infosmart Printer server có 3 port, 1 port là Parallel, 2 port USB. Bạn chọn đúng như hình

Từ PrinterServer Win7

Xong nhấn Next.
Hộp thoại tiếp theo guide bạn chọn đúng port mà mình gắn máy in vào. Do ở trong ví dụ này, chúng ta gắn máy in HP 1005 vào cổng USB1 nên ta chọn như hình

Từ PrinterServer Win7

Xong nhấn next.
Lúc này hộp thoại hiện lên, bạn chọn have disk và browse đến nơi chứa driver của máy in này.
Trong nhiều trường hợp ta cần cài driver của máy in vào trước khi cài printer server.

Từ PrinterServer Win7

Khi đã browse tới nơi chứa driver

Từ PrinterServer Win7

Và nhận được driver

Từ PrinterServer Win7

Nhấn next. Quá trình cài đặt máy in diễn ra

Từ PrinterServer Win7

Khi cài xong, máy in hiện ra

Từ PrinterServer Win7

Nhấn next

Từ PrinterServer Win7

Nhấn Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.
Và kiểm tra lại máy in trong hệ thống.

Từ PrinterServer Win7

Chúc các bạn vui vẻ.

PS: Trong vista mình chưa setup được printer server Infosmart. ANh em nào bít chỉ giúp mình với nhé.

53 comments on “Cài đặt máy in mạng trong Windows 7

  1. Mình đang sử dụng Windows 7 64 bit và Infosmart INPS320U(Z) – 02port USB và 01 port parallel. Tuy nhiên phần mềm network print server setup của mình không có hổ trợ Windows 7 (chỉ có network print monitor for windows 2000/XP/2003) chứ không có thêm Vista giống như hình mà bạn minh họa. Bạn có thể gửi cho mình file này được không bạn.

    • Chào Vỹ!
      Mình đã gửi cho bạn gói source của Printer Server Infosmart. Hiện tại với Printer Server Infosmart INPS320U(Z) – 02port USB và 01 port parallel thì trên Website của nhà SX cũng có phần tải về driver cho Windows Vista tại đây .Nhưng không biết do server của nó thế nào nên không tải về phần này được. Bạn có thể thử source mình gửi cho bạn xem sao nhé!
      Bài viết của mình cũng dựa trên Windows 7 32-Bit. Mình chưa test trên nền tảng 64-bit. Nếu bạn test ok vui lòng comment lại để mọi người có thêm thông tin nhé!
      Xin chào và chúc Vỹ thành công :D

      • Quá tuyệt bạn à. Phần mềm bạn đưa cho mình không còn lỗi nữa. Thanks bạn nhiều. Mình nghĩ bạn nên post phần mềm này lên cho nhiều người down về sẽ hay hơn.

      • Chào anh Triết Học,
        Tôi dung Latop cai win7 32 bit . Khi cài máy in trực tiếp thì in được. Tuy nhiên khi in qua mang Lan mặc dù vẫn nhìn thấy máy và kết nối được với máy in nhưng khi bấm lệnh in thì máy báo ” has stopped working”.
        Mong anh giúp đỡ.
        Cảm ơn anh nhiều.

      • Bạn vui lòng kiểm tra kĩ lại lần nữa những vấn đề này:

        1. Hệ điều hành của bạn: Đây có phải là hệ điều hành đầy đủ – nếu là hệ điều hành bản quyền thì tốt, đã được cập nhật đầy đủ, có những bản Windows bán ngoài (bản lậu) được ngừơi ta tinh chỉnh cho nhỏ gọn, dẫn đến vài lỗi xảy ra cho người dùng.

        2. Bạn kết nối tới máy in đó, cài driver và cài máy in vào máy mình một cách thực sự chưa? Bạn có thể thử lên website của nhà sản xuất và tải về driver mới nhất. Sau đó cài vào máy mình, và kết nối lại, add (thêm) lại máy in vào máy mình xem sao.

        3. Khi in, kiểm tra lại xem bạn đã chọn đúng máy in cần in chưa, hay chọn nhầm máy in nào khác, lưu ý Default Printer là máy in mặt định được dùng. Nên thiết lập máy in bạn cần là máy in mặc định trước và thử lại nhé.

        Nếu vẫn chưa được. Bạn có thể liên hệ riêng email với mình nhe :)

      • Chào bạn nguyễn triết học, mình là hồ, mong bạn giúp đỡ mình với
        mình đang dùng win7 64bit bản quyền, mình không kết nối dc với con máy in HPLJ5200 máy chủ dùng win xp. Khi mình add máy in nó toàn báo :windows cannot connect to the printer: bạn có thể giải quyết giúp mình dc vấn đề này ko. Mong nhận dc sự hồi âm của bạn.
        Thank.

  2. bạn có thể cho mình xin cái soft được không mình cũng bị trường hợp tương tự như của bạn vỹ . thiết bị mình dùng là INFOSMART INMPS100U

  3. Hiện mình có một máy tính để bàn, một laptop, và một máy in (máy photocopy E70) kết nối với nhau bằng hệ thống mạng qua cổng Hup. Máy để bàn sử dụng Win xp đã kết nối được với máy in nói trên, tuy nhiên máy laptop (dùng Win 7)chỉ có thể nhìn thấy và kết nối được với máy để bàn, không thể tìm thấy máy in, đã nhiều lần thực hiện nhưng đều không thấy được, xin bạn hãy hướng dẫn cụ thể hơn nhé. cảm on nhiều

    • Hi Dũng,

      Mình xin nói thêm, máy in mạng tức là máy in được gắn trực tiếp vào hệ thống mạng của bạn thông qua dây mạng, chứ không phải là máy in gắn vào máy tính bằng dây USB hay Parallel thông thường, máy in dạng này gặp rất nhiều, từ trước tới nay, nó được gọi là máy in được chia sẻ qua mạng thôi nhé. OK! Và giờ chúng ta cần kiểm tra vài vấn đề:

      1. máy photocopy E70 có hiệu gì? Ai sản xuất? Model? Nói chung mình cần biết rõ xem nó có hỗ trợ được gì cho bạn.

      2. máy photocopy E70 gắn vào HUB, vào Máy chạy XP hay máy chạy windows 7?

      3. Có một số máy in mạng như Lexmark E120n, dùng chức năng tìm máy in qua mạng thì không thấy, phải thiết lập bằng tay trước mới dùng để in qua mạng được. Bạn kiểm tra lại xem chỗ này nhé?

      Bạn có thể gửi chi tiết những thông tin này cho mình qua email hay tiếp tục comment lên bài này để mình hỗ trợ. Chúc bạn vui :)

  4. Chào Bạn!
    Bạn có thể chỉ giúp mình 1 số loại máy in HP, canon,…
    tương thích với printer server micronet dùng được cả 2 cổng USB & LPT, có thể áp dụng cách cài đặt win7 như trên. Rất mong Bạn giúp đỡ (chưa tìm hiểu kỹ đã đề xuất mua printer server) Cảm ơn nhiều.

    • Chào Dũng!
      Printer server dùng chia sẻ máy in, nên không phân biệt máy in nào đâu Dũng. Vấn đề là Printer server đó có dùng tốt không thôi. Bạn chỉ cần có thiết bị, kết nối chúng với nhau, và làm theo hướng dẫn đính kèm cách cài phần quản lý printer Server là được. Cần thêm thông tin gì Dũng có thể liên hệ với mình.

      Chúc Dũng thành công :)

  5. Hiện mình đang dùng máy in HP laserjet 5200L (Q7547A).
    Trước mình xài XP thì vẫn in OK (nhân viên bán máy in cài dùm) , nhưng giờ mới cài Win7 Ultimate (32 bit) thì hok in được. Mình cũng để lạc mất cái driver ở đâu mất tiêu.Mấy hôm nay lên mạng tiềm hướng dẫn nhưng bó tay.
    Anh chị nào biết xin được chỉ giáo.

    Chân thành cảm ơn!

    • Chào bạn,
      Theo mình thấy trong Danh sách các máy in có driver sẵn trong Windows 7 thì hiện có hỗ trợ model máy in bạn vừa nói. Bản Windows 7 của mình là bản Professional 64 bit – Bản quyền. Thiết nghĩ bản 32 bit Ultimate cũng có bình thường. Như vậy, NẾU bạn cài 1 bản 32 bit của Windows 7 nhưng không có bản quyền thì có thể người ta đã remove bớt các thành phần nào đó của Windows và không cài máy in được. Kiểm tra lại nhé :)

  6. tôi có 1 máy tính để bàn chạy win XP, nối với máy in KX-FLB802. Tôi chạy laptop win 7, đã cài máy in qua mạng, đã nhìn thấy máy in trên, nhưng không in được, khi đó báo là có l không thích hợp vơí win7
    Xin hỏi khắc phục bằng cách nào

  7. chào bạn. bạn cho mình hỏi minh có thiết bị inmps100u đang dùng thì nó bị mất kế nối vậy là bị gì ta. mình dùng nhiều máy tính kết nối dến inmps100u

  8. Chào bạn Triết Học!
    Mình đang sài WIN7 64 Ultimate, mình có máy in canon LBP 1210 và LBP 2000 đang nối với máy tính khác qua mạng. Nhưng khi làm theo bạn ở trang đầu đến khi máy tìm driver mãu vẫn không thấy. mình đã tìm trên mạng đủ cách để cài được máy in này nhưng vẫn không được. Rất mong bạn có thể chỉ cách dùm. Cảm ơn nhiều!

    • Hi Khôi,
      Bạn dùng máy in mạng chứ? Còn máy tính in gắn vào máy tính thì có nhiều cách khác nhau để cài máy in đó vào máy bạn. Mình nói sơ qua nhé.

      1. Bạn vào Start –> run –> gõ “\\”. Bạn truy cập vào máy đó sẽ thấy máy in (nếu họ có share máy in ra). Sau đó double click vào máy in và cài driver. Vậy là xong.

      Không được thì thử cách 2:

      2. Bạn vào Devices and Printers, nhấn vào nút add printer, chọn mục thứ 2, khi Windows search máy in, nếu bạn đợi được, không thì click nút “This printer doesn’t not…” để qua màn hình add printer theo cách truyền thống trên XP. Tại màn hình này, bạn gõ “\\” rồi “\” cái nữa để nó hiện ra cái máy in.

      Không được thì thử thêm cách 3:

      3. Bạn vào Devices and Printers, nhấn vào nút add printer, chọn mục thứ 1, add đại máy in vào, không cần chỉnh PATH và PORT, nhưng phải đúng model và driver nhé. Sau khi add xong rồi, vào properties của máy in để chọn lại đường dẫn thực (PATH và PORT) để máy in chạy được.

      Lưu ý: Nếu vẫn không được, bạn tiến hành download và cài đặt driver của máy in vào máy mình trước khi add máy in vào.

      Thông thường qua cách 1 và 2 là thành công. Bạn xem lại nhé. :)

  9. Mình đang sử dụng Windows 7 64 bit và Printer server D-LINK DP-300U – 01 port USB và 02 port parallel. Bạn có Driver cho loại này không vậy?

  10. Printserver khong can phan mem phu them . Cac phan mem ( VD PsAdmin ) chi dieu chinh cac thong so trong win . Ban co the truc tiep dieu chinh trong Propetites ( cau hinh port ). Toi da doc duoc bai nay tren manh va da thuc hien kiem chung roi. Rat don gian. Chu y ten hang doi la lq1

  11. anh oi em dùng Win7 cai máy canon LBP1120 chọn mục Chọn mục Add a Network, wireless or Bluetooth Printer nhưng nó bảo no printers were found thì làm thế nào được?

    • Bạn dùng máy in mạng chứ? Còn máy tính in gắn vào máy tính thì có nhiều cách khác nhau để cài máy in đó vào máy bạn. Mình nói sơ qua nhé.

      1. Bạn vào Start –> run –> gõ “\\”. Bạn truy cập vào máy đó sẽ thấy máy in (nếu họ có share máy in ra). Sau đó double click vào máy in và cài driver. Vậy là xong.

      Không được thì thử cách 2:

      2. Bạn vào Devices and Printers, nhấn vào nút add printer, chọn mục thứ 2, khi Windows search máy in, nếu bạn đợi được, không thì click nút “This printer doesn’t not…” để qua màn hình add printer theo cách truyền thống trên XP. Tại màn hình này, bạn gõ “\\” rồi “\” cái nữa để nó hiện ra cái máy in.

      Không được thì thử thêm cách 3:

      3. Bạn vào Devices and Printers, nhấn vào nút add printer, chọn mục thứ 1, add đại máy in vào, không cần chỉnh PATH và PORT, nhưng phải đúng model và driver nhé. Sau khi add xong rồi, vào properties của máy in để chọn lại đường dẫn thực (PATH và PORT) để máy in chạy được.

      Lưu ý: Nếu vẫn không được, bạn tiến hành download và cài đặt driver của máy in vào máy mình trước khi add máy in vào.

      Thông thường qua cách 1 và 2 là thành công. Bạn xem lại nhé. :)

  12. em lam het ca 3 cach nhưng k cài đc, xài đến cách cuois cùng là cài driver máy in nhưng khi cài nó cứ bào thiếu file *.inf em chẳng bít làm tn cả hic

    • Bạn lên website của hãng download gói Full driver về cài vào nhé, sau đó, trong mục add driver, bạn cho nó tự tìm driver có trên máy là ổn. Thử xem sao nhé :)

  13. hi em cai dc roi a.chang bit mình làm theo cách nào mà được nữa hichic nhưng miễn sao in đc là tốt rồi hi, thanks bài viết của anh hi :)

  14. Hi! Mình đang dùng win 7 32bit, và mình muốn cài máy in Hp Laserjet 5200l. Tuy nhiên cài mãi mà không được, mình có đĩa driver của máy in luôn. Cho mình hỏi máy tính dùng win7 có cài đc máy ín Hp Laserjet 5200 ko? Nếu cài đc thị bạn hướng dẫn mình với. Thanks bạn nhiều!

    • Bạn thử cài đặt trên một máy khác xem sao nhé! Thông thường những dòng máy mới đều có driver hỗ trợ cho Windows 7 và nếu những máy in cũ driver đều được tích hợp vào Windows 7 luôn đó :)

  15. Hi, mình đang dùng win 7, lúc mới mua máy về cài máy in HP 1160 thì in được, Nhưng không hiểu vì sao 1 tuần nay không in được mặc dù máy vẫn hiện là đã connection với máy in. Giúp mình với. Thanks nhiều

  16. Trường hợp máy in được cài đặt ở máy khác còn mình chỉ share thôi thì làm sao hả bạn

  17. mình tên Toàn mấy bạn cho mình hỏi cách khắc phục lỗi khi in trên win 7 thì in ra luôn đường dẫn là sao vậy ? Nếu ai biết làm ơn chỉ mình cách khắc phục này đi để mỗi lần in lại phải bỏ 1 tờ phí quá !

  18. Chào bạn
    Mình đang dùng win 7 home premium 64 bit, trong phòng mình có máy in Hp laserJet 5200 pcl6 nhưng máy chủ lại cài win xp s2. Khi mình làm theo những bước trên hay conect với máy in thì không được, và báo “windown cannot conect to the printer” lỗi Operation failed with error 0x0000007e. Mong bạn giúp đỡ. Cảm ơn nhiều.

  19. Hi Anh Học,
    e làm theo cách của anh rồi, cách thứ 2 ah, nếu làm xong thì tất cả các máy trong cùng một mạng sẽ im đc tất cả luôn hả anh, hay còn phải làm j nữa, mong đc anh chỉ dạy thêm, tks anh Học

  20. Hi Triết
    Mình đang gặp rắc rối với cài đặt máy in hiệu Toshiba e-850 bằng win 7, thử đi thử lại nhiều lần mà không được, mặc dù cài bằng XP rất ok, k hiểu là tại sao, Triết giúp mình nha

  21. Cho minh hoi minh su dung 1 may in canon LBP 1210 tren win7 cho 2 may tinh noi mang nho moi nguoi chi giup minh cach cai dat lam sao de may tinh cua minh co the in qua may chu. xin cam on

Leave a Reply

