Sử dụng Microsoft Outlook Express (OE)

Để bắt đầu, chúng ta cần nói sơ quan một chút về những điều kiện cần thiết để áp dụng bài viết này thật tốt nhé.

Trước hết, bạn cần tìm hiểu một vài thuật ngữ và thông tin có liên quan như WebMail, MailClient, POP3.

WebMail là gì?

Nôm na, nó là một website cho phép bạn có thể đăng ký thành viên để sử dụng dịch vụ email trên nền web của họ, sau khi đăng ký họ sẽ cho bạn một không gian trống giống như một ngôi nhà, username và password giống như chìa khóa, bạn cần đăng nhập với username và password mà họ cung cấp để vào “nhà”. Tại “nhà” mình, bạn có thể gởi thư đến tất cả những người khác cũng sử dụng “nhà” ảo này ở bất kỳ nơi nào và bất kỳ webmail nào khác.

Webmail phổ biến và được nhiều người dùng là Yahoo mail của Yahoo tại địa chỉ http://mail.yahoo.com, Gmail của Google tại http://www.gmail.com, hộp thư của Microsoft tại http://www.hotmail.com, và còn nhiều dịch vụ khác nữa cũng cung cấp email cho người dùng miễn phí như 3 dịch vụ trên vậy đó.

POP3 là gì?

Để có khái niệm về POP3 rõ hơn, các bạn có thể tham khảo tại bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt tại http://vi.wikipedia.org/, nói cho dễ hiểu đây là một giao thức hỗ trợ người dùng có thể tải thư của họ từ máy chủ mail server của nhà cung cấp về máy của người dùng thông qua Mail Client để họ có thể đọc, xử lý và làm nhiều việc hơn với email của mình mà không cần kết nối online trên mạng thường xuyên như họ phải làm đối với thao tác trên webmail vậy đó.

Hiện nay chỉ có một số nhà cung cấp cung cấp miễn phí tính năng này cho người dùng như Gmail của Google có hỗ trợ POP3, Yahoo Mail – phiên bản tiếng Việt của Yahoo cũng có hỗ trợ POP3 nữa.

Tức là nếu dịch vụ webmail mà bạn sử dụng có hỗ trợ truy cập mail bằng POP3 thì bạn vừa có thể check mail của mình bằng trình duyệt mà vẫn có thể setup cho Mail Client lấy mail về đọc offline luôn nữa.

Muốn setup cho mail client có thể tải thư về máy tính, ta cần phải có các thông số như máy chủ tải thư về là gì – POP3 server là gì, máy chủ gởi thư đi là gì – SMTP server là gì, các thông số cổng để mail đi ra và đi vào máy bạn, username và password để truy cập sử dụng dịch vụ.

Mail client là gì?

Là chương trình cho phép bạn có thể tải mail từ máy chủ mail – mail server của nhà cung cấp dịch vụ của bạn về tại máy của bạn để bạn có thể đọc, viết, chỉnh sửa… thư từ của mình mà không cần connect lại internet – sau khi đã tải thư xuống máy local của mình.

Nó có free không? Câu trả lời là có, tùy chương trình, ví dụ như Microsoft Outlook Express là mailclient hoàn toàn free kèm theo Windows Xp mà bạn có, ngoài ra Microsoft cũng có Microsoft Office Outlook – cũng là một mail client nhưng mạnh hơn, đương nhiên có phí và tiện lợi, dễ sử dụng hơn. Ngoài ra thì còn có các ứng dụng mail client khác như ThunderBird của Mozilla cũng free hoàn toàn mà dễ sử dụng nữa, … mình chỉ lấy 2 chương trình này làm tiêu biểu cho các ứng dụng mailclient free, còn nhiều ngoài kia nữa.

Vậy lợi ích của các ứng dụng mailclient này chủ yếu là gì? Theo mình, bạn có thể tự do làm việc với mail của mình tại máy của mình mà không phụ thuộc nhiều vào đường truyền internet, nhất là đối với các cty nhỏ, mạng internet kém ổn định, ít tốn kém, dễ dàng sử dụng và tương tác, dữ liệu mail của bạn được thêm một lớp bảo vệ, nếu lỡ máy chủ mail có vấn đề thì email của bạn cũng còn nằm đấy, trên máy bạn, in ấn hay xem lại, fax đi…

 

Vậy hen, hiểu sơ sơ rồi chúng ta sẽ tìm hiểu về Microsoft Outlook Express (OE) nhé! Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau setup OE để nhận thư về từ một webmail có hỗ trợ giao thức POP3. bạn có thể dùng mail do Yahoo Việt Nam cung cấp, hay của Gmail cũng được. ở đây mình chọn Gmail vì nó cung cấp dung lượng lớn, dễ cấu hình, dễ sử dụng, nhiều người dùng, cty “uy tín”, he he.

Những việc mà chúng ta cần làm trước hết là đăng ký một tài khoản Gmail, thiết lập trong tài khoản cho phép truy cập qua POP3, thiết lập các thông số cho OE, tải thư về, soạn thư mới, Backup dữ liệu mail trên máy local, giải quyết một số “trục trặc” khi setup mail trên OE, vậy là đủ rùi, J

 

Trước hết bạn cần đăng ký một tài khoản của gmail tại địa chỉ mình đã cung cấp ở trên. Bạn truy cập vào hộp thư của mình rồi click vào nút cài đặt như hình bên dưới đây

Từ Setup OE

Tiếp theo giao diện cấu hình hiện ra, bạn click vào mục Chuyển tiếp và POP/IMAP như hình bên dưới

Từ Setup OE

Giao diện mới hiện ra, bạn chọn mục Bật POP cho thư đến từ bây giờ trở đi, là tùy chọn thứ 2 bên dưới hay tùy chọn thứ 1 – Bật chức năng tải POP cho tất cả thư (thậm chí cả thư đã được tải xuống) cũng được. Như hình bên dưới nè

Từ Setup OE

Coi như bây giờ đã xong phần cấu hình cho hộp thư cho phép bạn truy cập thông qua POP3 rồi. Bi giờ tới phần , thiết lập các thông số cho OE trên máy local của bạn.

Bạn vào start và tạo biểu tượng cho OE ra desktop như hình bên dưới

Từ Setup OE

 

Sau đó mở OE lên

Từ Setup OE

 

Sau khi chạy OE, do đây là lần đầu tiên bạn chạy OE nên sẽ có một trình thuật sĩ – wizard hỗ trợ bạn setup một account cho mình sử dụng OE của bạn.

Nếu máy của bạn đã được cài một ứng dụng mail client khác như Microsoft office Outlook thì bạn sẽ gặp thông báo này.

Từ Setup OE

Bạn nhấn yes hay no đều được cả. không quan trọng. nó chỉ muốn hỏi là bạn có muốn dùng OE là ct mail client mặc định không thôi, tùy vào bạn.

Tiếp theo, màn hình hiện lên, bạn khai báo tên của mình cho tài khoản mới trên OE.

Từ Setup OE

Nhấn next. Tiếp đó bạn khai báo địa chỉ email mà mình cần dùng có hỗ trợ POP3

Từ Setup OE

Tiếp theo là khai báo các thông số về POP3 server và SMTP server như đã nói ở trên, ở đây do mình dùng Gmail nên các thông số như bên dưới

Từ Setup OE

Còn nếu bạn dùng Yahoo Việt Nam thì khai báo như sau :

POP3 server: pop.mail.yahoo.com.vn

SMTP server: smtp.mail.yahoo.com.vn

Ngoài ra ở Việt Nam mình có nhiều nhà cung cấp dịch vụ email có hỗ trợ POP3 nhưng tính phí như VNN thì bạn cần liên hệ với họ để lấy các thông số này mà về setup.

 

Tiếp theo bạn nhập thông tin đăng nhập để sử dụng dịch vụ tương tự như khi bạn logon vào webmail vậy đó, như hình bên dưới

Từ Setup OE

Sau đó bạn nhấn finish để hoàn tất.

Từ Setup OE

Nhưng như vậy bạn chỉ đi ¾ đoạn đường setup OE để nhận thư mà thôi, bây giờ giao diện OE hiện lên, bạn cần setup thêm một vài thứ nữa.

 

Tại giao diện của ct, bạn vào menu tools, như hình.

Từ Setup OE

Hộp thoại hiện lên, bạn click vào tab Mail, chọn lên mục pop.gmail.com rồi click vào nút Properties như hình

Từ Setup OE

Hộp thoại Properties hiện lên, bạn click vào tab Server, và đánh dấu check vào mục My server requires authentications.

Từ Setup OE

Nếu bạn dùng Yahoo Mail Việt Nam thì tới đây coi như bạn đã setup xong OE rồi đó, còn đối với Gmail bạn cần thêm bước nữa là qua tab Advanced, thay đổi các thông số và check vào các tùy chọn như hình

Từ Setup OE

Sau khi xong nhấn OK, nhấn nút close, vậy là bạn đã setup xong OE rồi. Bây giờ, thử tải thư xuống xem sao. Tại giao diện chính của ct, bạn click vào nút send/receive. Thư của bạn sẽ được tải về như hình bên dưới

Từ Setup OE

Khi đọc thư, bạn chỉ cần click vào bức thư, nội dung của nó sẽ hiển thị ra bên dưới. quá dễ phải không.

Việc soạn thư cũng không có vấn đề gì, bạn click vào nút create mail, giao diện soạn mail hiện lên, hoàn toàn rất dễ dùng. Và khi bạn gởi thư đi, bạn chú ý là luôn chọn send as Unicode như hình.

Từ Setup OE

Khi bạn gởi thư xong, bạn chú ý xem lại phần outbox của mình nếu không có thư nào

Từ Setup OE

Và phần Sent items có hiển thị bức thư của bạn là bạn đã gởi thư OK rồi đó

Từ Setup OE

Xin chúc mừng, bạn đã setup xong rồi đó. Vui vẻ nhé.

Đây cũng là một điều khá hay nữa, có đôi khi bạn setup có gì đó chưa chính xác chăng, vậy thì đâu là những lỗi thường hay “bị” vậy. mình xin đưa ra 3 trường hợp để chúng ta tham khảo.

 

Thứ nhất, bạn nhập sai Username là tên truy cập hộp mail, hay Password của mình, ha ha ha. Lỗi sẽ hiện ra như sau

Từ Setup OE

Chắc chắn là bạn phải nhớ lại thật ký chúng rồi. Nếu sau khi kiểm tra mọi thứ Ok rồi, kể cả việc đăng nhập vào webmail vẫn OK thì bạn hãy thử lại tải thư bằng OE vào lúc khác nhé. Hj hj, đôi khi Gmail hơi khó đó mà.

 

Cái thứ hai là bạn quên đánh dấu check vào mục My server requires authentications, lỗi sẽ hiện ra, ha ha ha

Từ Setup OE

Vậy thì hãy mau quay trở lên và check vào mục đó, rồi thử lại.

 

Một nữa là bạn đánh sai thông số của POP3 server và SMTP server, thông báo hiện ra lỗi đại loại thế này

Từ Setup OE

Nếu thế thì bạn đã bít phải làm thế nào rùi. Hết, chơi game tiếp đây, chúc các bạn setup thành công.

22 comments on “Sử dụng Microsoft Outlook Express (OE)

  1. Nếu tôi gởi thư đến một địa chỉ email ,mà người này dùng Outlook Epress và tôi thì không(tôi dùng gmail),tôi gởi email theo cách thông thường thì người này có nhận được không?và dùng gmail để gởi thư cho OE thì có đính kèm tập tin được không.Mong nhận câu trả lời sớm

  2. Bạn hòan tòan có thể thao tác đính kèm file khi dùng OE để gởi và nhận thư của Gmail, Yahoo Việt Nam và ả Hotmail nữa. Việc bạn đính kèm tập tin lớn bao nhiêu bị giới hạn tùy vào nhà cung cấp như hot mail hay Yahooo, Gmail đó bạn.
    Chúc bạn vui :)

  3. Không,tôi không dùng OE nhưng tôi muốn gởi thư có đình kèm file đến OE được không?Tôi không dung giao thức OE để gởi thư mà mở hộp gmail của mìng ra,đính kèm file,đánh địa chỉ,soạn thư và gởi đitheo cáh thông thuờng của webmail.Tôi e rằng nếu qua gởi thư đi bằng cách dùng giao thức OE thì thư sẽ không đến được người nhận.Mong được trả lời sớm

    • Xin chào bạn!
      Bạn hoàn toàn có thể gởi thư đính kèm cho người sử dụng OE để nhận thư của bạn. Không có vấn đề gì cả. Bởi vì việc bạn gởi đi tập tin dung lượng bao nhiêu phụ thuộc vào dịch vụ của bạn, còn phía bên nhận thường là không có giới hạn nhận file trong thư người khác.
      Hãy yên tâm sử dụng Gmail để gởi thư cho người khác sử dụng OE để nhận thư bạn nhé :)
      Thân.

  4. em ko biet la website nay` cua mot hay nhieu nguoi, nhung em doc thay hay nen muon xin mot dia chi e-mail de co’ gi thac mac ve CNTT em co’ the send mail hoi ( neu nhu cac anh/chi khong phien ^^ ) , vi doi voi’ linh~ vuc nay em cung~ khong ranh` lam’ ( neu khong muon noi’ la hoan` toan` mu` tit…hic ^^ ) :) mong nhan duoc giup do~ cua anh / chi ^^ chuc anh/ chi luon vui ! ^^

    • Chào bạn Van Anh!
      Chân thành cảm ơn bạn đã ghé thăm qua Blog này. Đây là Blog mình lập nên với tiêu chí như bạn có thể xem trong phần About đó. Blog này dành cho tất cả mọi người. Mục đích của mình là giúp cho những người không có điều kiện cũng có thể làm được công việc mà đòi hỏi phải là kỹ thuật viên mới làm được. Đó là lý do chúng ta nên bỏ chút thời gian để tìm và đọc một vài điều gì đó hữu ích từ Internet.
      Có khá nhiều website, Forum nổi tiếng, đình đám nhưng tựu lại mình thấy nó đa phần hướng dẫn chung chung, phần nhiều trong số đó copy hướng dẫn từ các website nước ngoài nhưng lại không trích dẫn thông tin của họ cũng như dịch lại thiếu và không sát ý. Có nhiều lúc mình tự tìm trên các forum VN rồi, làm theo nhưng sau khi update lại nội dung từ Website nước ngoài thì thấy là dịch như cho có, làm cho chúng ta nhầm lẫn.
      Bạn không cần phải biết nhiều về tin học, bạn cứ dùng máy tính của mình như mọi ngày, nhưng nếu bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm làm việc của mình ở đây, thông báo lỗi của bạn ở đây, biết đâu khi bạn được giải đáp thì đó cũng chính là đáp án mà một ai đó trên Internet đang tìm kiếm.
      Mọi góp ý, liên hệ bạn có thể gởi tới địa chỉ Email này : nthkmf@gmail.com, đây là email mình thường dùng nhất.
      Chân thành cảm ơn bạn!

  5. Chào bạn,
    Đúng như bạn mình tìm ở nhiều web hay 4rum khác đều nói rất chung chung và mình không thể đăng kí được dịch vụ pop3 nhưng những hướng dẫn của bạn giúp mình cài đặt được chương trình Pop3 1 cách dễ dàng.
    Rất cám ơn bạn với những bài viết giá trị như vậy.
    Chúc bạn 1 ngày vui vẻ, trẻ khỏe và hạnh phúc! ^^

  6. Minh da lam nhu huong dan nhung van khong ket noi duoc. OE khong nhan va gui duoc thu cua gmail. Mat khac, tai gmail khi chon ” Tai xuong Pop” va da luu nhung hom sau mo ra thi chuc nang nay lai bi tat di. Co phai vi ly do do ma OE ko nhan duoc mail hay khong.

  7. A oi e hoi, e van chua hieu dc la dung OE co loi ich j hon so voi dung mail binh thuong. a co the noi ro hon cong dung, tinh nang cung nhu loi ich cua viec dung microsoft outlook cho e biet duoc k ah! e cam on a nhieu lam!

    • Chào bạn!
      OE, cũng như các chương trình mail client khác, bạn có thể dùng nó để lấy mail về xem offline không không có mạng, soạn và gửi mail offline, khi nào có mạng rồi gửi… và nhiều công dụng khác đó bạn.

  8. Cảm ơn bạn nhiều nhé, cách hướng dẫn của bạn thật dễ làm.
    Nhưng OE chưa biết dùng nhiều lắm( mà mình nghĩ là nó có nhiều tiện ích). Bạn có thể chỉ cho bọn tớ cách sử dụng nữa thì tốt quá!
    Cảm ơn rất nhiều!!!!!!!!!!

    • Mình rất mừng là nó giúp được cho bạn. OE ngày nay ít được dùng lại, trên Vista hay Windows 7, bạn có thể dùng Windows Live Mail, ngoài ra, bạn có thể dùng Thunderbird hay Microsoft Outlook :)

Leave a Reply

